Hội chợ triển lãm Thế giới Expo 2015 bắt
đầu từ 1/5 đến 31/10 tại Milan, Italy với chủ đề “Nuôi sống hành tinh, năng
lượng cho cuộc sống”.
Đối mặt với những thách thức về an ninh
lương thực, tiếp cận với dinh dưỡng và tính bền vững, 145 nước tham gia, mỗi
nước có một cơ hội để giới thiệu dự án và văn hóa kiến trúc của mình tại các
gian hàng (pavilion). Dưới đây là những thiết kế thú vị nhất tại triển lãm lần
này.
Italy

Italy đã chọn chủ đề “vườn ươm” để tượng
trưng cho sự chăm sóc ân cần và phát triển chúng đưa vào dự án. Các gian hàng
được xây dựng như một khu rừng đô thị và được làm bằng xi măng quang: ngay khi
nhận được ánh sáng mặt trời, nó hút các chất ô nhiễm trong không khí và biến
chúng thành muối trơ.
Thiết kế: Nemesi & Partners
Việt Nam

Vẻ đẹp hết sức tinh khiết của hoa sen
chiếm ưu thế trong thiết kế của Việt Nam. Khả năng làm sạch nước của loài cây
này là điểm khởi đầu của cuộc hành trình qua các chủ đề về thực phẩm và cuộc
sống, thiết kế cũng chú ý đến các vấn đề như ô nhiễm và lãng phí.
Thiết kế: Vo Trong Nghia Architects
Pháp

Cấu trúc gỗ thống trị gian hàng của Pháp
trong năm nay và được thiết kế theo nhiều cách khác nhau. Dự án tại triển lãm
lần này được ví như một cái chợ mang đậm nét văn hóa ẩm thực Pháp.
Đức

Gợi lên vẻ đẹp của cảnh quan đất nước,
khu vực triển lãm của Đức mang đến cho du khách cái nhìn về hai hướng rõ ràng,
được xây dựng xung quanh khái niệm về “nhiều lĩnh vực ý tưởng”. Hướng đầu tiên
giống như một công viên công cộng, trong khi hướng thứ hai minh họa về các
nguồn dinh dưỡng.
Tây Ban Nha

Không gian nội thất và ngoại thất được
kết hợp hài hòa trong gian hàng của Tây Ban Nha, trong đó bao gồm một vườn cây
và một quán bar trên bãi biển. Ở đây, các dịch vụ đa dạng của đất nước này đều
được tập trung chủ yếu.
Áo

Một khu rừng quy mô nhỏ cung cấp 6,25 kg
oxy sạch mỗi giờ. Gian hàng của Áo mang đến sự trong lành về không khí, một
thành phần thiết yếu của cuộc sống và sản xuất lương thực của con người và cũng
cũng là một chỉ số về cân bằng sinh học.
Thiết kế: team.breathe.austria

Nhấn mạnh về bản sắc dân tộc, khu vực
triển lãm của Bỉ sẽ cung cấp cho du khách những nét đặc sắc nổi tiếng quốc gia
như sô-cô-la hay khoai tây chiên và các loại bia nổi tiếng, trong khi vấn đề
“phát triển bền vững” là trọng tâm chính của nó.
Trung Quốc

Sự kỳ diệu của cây trồng đến với cuộc
sống và những phương pháp sản xuất các loại thực phẩm truyền thống như đậu hũ
đã chiếm vị trí trung tâm sân khấu trong gian hàng của Trung Quốc, nhằm tôn
vinh nền nông nghiệp. Đáng chú ý, cấu trúc này là không gian triển lãm do Trung
Quốc tự xây dựng đầu tiên tại một triển lãm quốc tế.
Thiết kế: Tsinghua University, Studio
Link-Arc
Azerbaijan

Azerbaijan sử dụng gỗ có tính chất linh
hoạt cao để làm thành các bề mặt của gian hàng giúp tạo ra một loạt các vùng
khí hậu hài hòa bên trong đại diện cho các khía cạnh văn hóa đa dạng của đất nước
này. Các không gian triển lãm được thiết kế để giới thiệu với du khách các dịch
vụ sức khỏe và thực phẩm hữu cơ của Azerbaijan.
Kazakhstan

Expo lần này là một cơ hội tuyệt vời cho
Kazakhstan, quốc gia có diện tích lớn thứ 9 trên thế giới minh họa lịch sử chưa
được khám phá và những nét văn hóa đặc sắc của mình. Ngay đầu gian hàng, du
khách sẽ thấy những sản phẩm đặc trưng nhất của đất nước này, đặc biệt là sữa,
thịt ngựa và táo.
Nhật Bản

Chúng ta đều biết rằng Nhật Bản là một
trong những nền văn hóa thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, tập trung chủ
yếu vào cá và rau quả. Đây cũng là chủ đề trung tâm trong gian hàng thể hiện
thiết kế được lấy cảm hứng từ ngôi nhà truyền thống của Kyoto.
Hungary

Thiết kế đựa trên những đặc điểm điển
hình của Hungary tạo nên nét đặc trưng của gian hàng và được phát triển theo
những nguyên tắc của kiến trúc hữu cơ. Các vật liệu được tái chế hoàn toàn và
triển lãm cũng sẽ làm nổi bật những sinh vật biến đổi gen GMO của đất nước này.
Hàn Quốc

“Moon jar”, kiểu đồ gốm hình mặt trăng
truyền thống là nguồn cảm hứng cho việc thiết kế gian hàng của Hàn Quốc. Các
thực phẩm thực tế được đưa ra sẽ bao gồm ba món ăn hữu cơ dựa trên quan niệm về
sự hài hòa, sức khỏe và chữa bệnh.
Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất
(UAE)

Được thiết kế bởi Foster + Partners,
gian hàng của UAE có 12m tường gợn sóng dựa trên hình ảnh của những cồn cát mở
và những thành lũy lịch sử của đất nước này. Những thách thức trong việc nuôi
sống hành tinh trong bối cảnh biến đổi khí hậu sẽ là tâm điểm của khu vực triển
lãm.
Thiết kế: Foster + Partners
Kuwait

Thiết kế bên ngoài của nó trông giống
như một sa mạc, nhưng bên trong máy chiếu 360 độ tái tạo cảnh quan của đất
nước: gian hàng của Kuwait tập trung vào chủ đề nước, một nguồn tài nguyên quý giá
mà quốc gia Gulf phải đi mua từ các nhà máy khử muối, để cung cấp 1,85 tỷ lít
nước tinh khiết mỗi ngày.
Malaysia

Thiết kế bao gồm bốn hạt giống, mỗi hạt
minh họa cho sự linh hoạt và năng động của quốc gia. Gian hàng của Malaysia
được xây dựng với các vật liệu mới như gỗ ép và dựa trên quy trình nông nghiệp,
từ hạt giống đến khi thành các món ăn.
Iran

Tấm khăn trải bàn truyền thống thường
gọi là Sofresh là yếu tố chính trong thiết kế gian hàng của Iran. Nó thể hiện
một cấu trúc mở, giống như một cái lều. Bên trong, không gian triển lãm được
sắp xếp theo bốn chủ đề: “sự công bằng”, “từ thiện”, “hài lòng” và “biết
ơn”.
Nga

Một mặt tiền bằng gỗ và mái nhà màu xanh
lá cây kết hợp hài hòa bởi các giải pháp kỹ thuật độc đáo và tầng trệt bán
trong suốt, gian hàng của Nga được thiết kế gây ấn tượng mạnh bởi những khu
vườn treo bên trong gợi nhớ đến thành phố cổ Babylon.
Thái Lan

Ngob, chiếc mũ truyền thống của người
nông dân trồng lúa là hình ảnh thiết kế được lựa chọn bởi Thái Lan cho không
gian triển lãm của mình. Bên trong, du khách sẽ cảm thấy như thể đang đi bộ qua
một hội chợ thực phẩm địa phương, nổi bật sự tinh tế chưa từng có của quốc gia
nổi tiếng với ẩm thực đường phố.
Chile

Một mái nhà gỗ lớn được dựng trên cột bê
tông vững chắc tạo ra một chân trời thoáng mát, đặc trưng cho kiến trúc của đất
nước là gian hàng của Chile. Sự đa dạng tuyệt vời của hệ sinh thái của đất nước
này là chủ đề trung tâm của không gian triển lãm.
Estonia

Thiết kế ba tầng của khối gỗ tạo ra các
“hộp tổ chim” trong đó có chứa những sản phẩm tốt nhất của văn hóa ẩm thực
Estonia, với thực phẩm Bắc Âu và thức uống lấy cảm hứng từ thiên nhiên của nước
này. Du khách có thể sử dụng năng lượng ở tầng trệt để sản xuất điện và có thể
biết được cần bao nhiêu nỗ lực để chuyển thành năng lượng cần thiết cho công
việc hàng ngày giống như là sạc điện thoại.
Indonesia

Được thiết kế như một giảng đường, gian
hàng triển lãm của Indonesia giữ được vẻ khác biệt của công nghệ thực tế ảo:
“Oculus Show” sẽ làm bạn có thể đắm mình trong đất nước nhiều đảo nhất thế
giới, như thể bạn thực sự ở đó.
Vương quốc Anh

Trung tâm thiết kế kiến trúc tại gian
hàng của Anh là hình ảnh một quả cầu vàng làm hoàn toàn bằng thép và có cấu
trúc giống như tổ ong hay nói cách khác là một tổ ong khổng lồ. Ngoài ra, nó
được thiết kế với những tiếng động và âm thanh khiến du khách có thể tưởng
tượng ra một lục địa ong thật.
Mỹ

Hình ảnh một trang trại thẳng đứng rộng
lớn được thu hoạch hàng ngày, và một thiết kế lấy cảm hứng từ chuồng chăn nuôi
cổ điển của Mỹ: nét truyền thống và cách tân được kết hợp trong gian hàng triển
lãm của Mỹ nhằm khuyến khích hình ảnh mới về thực phẩm đồng thời nêu bật vai
trò trung tâm của nước này trong các cuộc thảo luận về tương lai của thực phẩm.
Thiết kế: Biber Architects
Nguồn: Báo Xây dựng
Sưu tầm: Nguyễn Bảo Long